วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

รีวิว iPhone XS


ไอโฟนนั้นมีมากมายหลายรุ่น แต่จะมีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่เหมาะกับคุณ

วันนี้เราจะมาพูดถึงไอโฟนในตระกูล X กัน แน่นอนว่า 3 รุ่นใหม่ล่าสุดของ iPhone ในปี 2018 ที่ผ่านมาจาก Apple ก็คือ iPhone XS, XS Max และ XR สามพี่น้องตระกูล X นั้นมีอะไรหลายอย่างที่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นโปรเซสเซอร์ เซ็นเซอร์กล้องที่อัพเกรดแล้ว และโปรเซสเซอร์สัญญานภาพ

iPhone XR เป็นรุ่น X ราคาย่อมเยาของ Apple ในอเมริกา ราคาจะอยู่ประมาณ $749  ตัวเครื่องมี Face ID ให้อีกด้วย หรือก็คือระบบตรวจจับใบหน้าของเจ้าของนั่นเอง และมีกล้องหน้าสำหรับตรวจจับความลึกได้อีกด้วย

XR มีความเร็วและความจุแบตเตอรี่ที่ดีกว่ารุ่น X ของปี 2017 แต่มีกล้องด้านหลังเพียงตัวเดียว (ติดตั้งโหมดถ่ายภาพบุคคลด้วยซอฟต์แวร์ที่ช่วยจำลองเอฟเฟ็กต์โบเก้ลึก) และหน้าจอ LCD ความละเอียดต่ำแทน OLED

เมื่อเปรียบเทียบ XS กับ XR:
XS มีโครงสร้างที่คงทนกว่า กระจกด้านหลังไม่แตกง่ายและตัวบอดี้ที่เป็นสแตนเลสจะแข็งแรงว่าแบบอลูมิเนียมของ XR

XS มีความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือที่เร็วขึ้นด้วยกิกะบิต LTE และเสาอากาศ Wi-Fi 4x4 MIMO ที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเทียบกับ XR จอแสดงผล XS มี bezels เล็กกว่า XR แต่หน้าจอก็เล็กลงด้วยเช่นกัน

ถ้าคุณถ่ายรูปเป็นงานเราขอแนะนำ XS เพื่อความได้เปรียบของกล้องและจอแสดงผลที่สมบูรณ์แบบกว่า แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องกล้องหรือไม่ได้ถ่ายภาพเป็นงานก็แนะนำ XR แทนนะครับ

HDR อัจฉริยะ: การปรับปรุงกล้อง iPhone ที่สำคัญในปีนี้ (เช่นเดียวกับ XR)

หากคุณเปรียบเทียบรายละเอียดกล้องสำหรับ  iPhone X 2017 และ iPhone XS ตัวใหม่ คุณจะเห็นว่าแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย: กล้องคู่ที่เหมือนกัน การตั้งค่ารูรับแสงที่เท่ากัน พิกเซลเท่ากัน แต่สิ่งที่ดีก่าคือทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น XR, XS และ XS Max ทุกรุ่นจะมีเซ็นเซอร์ภาพใหม่ทั้งหมดที่ปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่ายอย่างเห็นได้ชัด คุณสามารถใช้โทรศัพท์รุ่นใดรุ่นหนึ่งเพื่อถ่ายได้สวยยิ่งขึ้น

XS มีเซ็นเซอร์ที่ดีกว่าและหน่วยประมวลผลภาพใหม่บนชิป A12 Bionic รวมกันเพื่อเปิดใช้งานสิ่งที่ Apple เรียกว่า "Smart HDR" ในทางปฏิบัตินั่นหมายถึงภาพถ่ายของคุณจะดูดีขึ้นในสภาวะที่มีแสงน้อยและคอนทราสต์สูงทำให้ภาพดีขึ้นไม่ว่าจะถ่ายภาพบนถนนในเวลากลางคืน ในบาร์มืด หรือในแสงแดดจ้า

เซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าทำให้รับแสงได้และโฟกัสเร็วขึ้นเช่นกัน แต่ว่า XR ที่ราคาถูกกว่าก็สามารถทำสิ่งนี้ได้ทั้งหมดเช่นกัน
XS ไม่รองรับ 5G

ความสามารถที่อัพเกรดขึ้นมาอีกอย่างคือกันน้ำได้ดียิ่งขึ้น iPhone XS นั้นสามารถทนต่อการตกอยู่ในน้ำลึกได้ 2 เมตร ได้นานถึง 30 นาที

รองรับ Dual SIM: ความสามารถในการรองรับสองซิมการ์ดใน XR และ XS

HDR ที่เพิ่มเข้ามา (คอนทราสต์อัตโนมัติที่ดีกว่าเช่นเดียวกับภาพนิ่ง) ทำให้ถ่ายวิดีโอได้สวยและนิ่งยิ่งขึ้น ถ่ายได้สวยกว่าใน Galaxy Note 9 และกับ Pixel 3

เสียงของลำโพงดีกว่า


อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น จากการทดสอบดูวิดีโอ XS มีอายุการใช้งานยาวนานกว่ารุ่นอื่นๆ ประมาณ 30 นาที

สรุป
หากคุณมี iPhone X รุ่นเก่าอยู่แล้ว ไม่คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนไปใช้รุ่น XS เพราะไม่ว่าจะด้วยกล้อง หรือแบตเตอรี่ ก็ไม่ได้ดีขึ้นไปกว่ากันมากนัก แต่ถ้านี้คือ iPhone เครื่องแรกของคุณก็แนะนำ XS Max จะคุ้มค่ากว่านะครับ ในเรื่องของหน้าจอและประสิทธิภาพที่ดีกว่าเมื่อเทียบราคากับรุ่น XS แต่ถ้าคุณซีเรียสเรื่องราคาก็แนะนำรุ่นราคาย่อมเยาอย่าง XR ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น